PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

      TRƯỜNG MN BÌNH LONG

 

Số: 203/KH-TrMN

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Bình Long, ngày 13 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện phong trào thi đua " Đổi mới, sáng tạo trong quản lý,

giảng dạy và học tập"

Năm học 2020 – 2021

 

Căn cứ hướng dẫn số 52/HD-LĐLĐ ngày 03/9/2020 của LĐLĐ huyện Võ Nhai về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công tác Công đoàn năm học 2020-2021;

Căn cứ Kế hoạch số 813/KH-PGDĐT ngày 12/10/2020 của PGDĐT huyện Võ Nhai về Hướng dẫn công tác Thi đua- Khen thưởng năm học 2020-2021;

Căn cứ Công văn số 759/PGDĐT- GDMN ngày 22/9/2020 của PGDĐT huyện Võ Nhai về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2020-2021;

Căn cứ Công văn số161/Tr-MNBL ngày 25/9/2020 của trường mầm non Bình Long về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021;

 

trường mầm non Bình Long xây dựng kế hoach thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021 như sau.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập” trong toàn trường đã phát; nhằm khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học; phát hiện, tôn vinh những, cá nhân điển hình tiên tiến,  nhân tố mới tiêu biểu trong dạy và học, từ đó nhân rộng, tạo bước chuyển biến mới, rõ rệt trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ.

 

2. Yêu cầu

Thi đua đổi mới, sáng tạo phải gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của cấp học, các nhiệm vụ cụ thể của nhà trường, lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác của ngành trong từng năm học; việc xét khen thưởng phải kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng thành tích, công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy trình thủ tục; đảm bảo việc tôn vinh, khen thưởng có tác dụng nêu gương, giáo dục, có sức lan tỏa trong nhà trường và cộng đồng xã hội; thành tích đến đâu khen đến đó; không chấp nhận việc khen thưởng nhiều nhưng kết quả công việc trong nhà trường, địa phương vẫn chuyển biến chậm, hiệu quả thấp.

II. NỘI DUNG THI ĐUA VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

         1. Nội dung thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập”

        1.1. Đổi mới trong công tác quản lý

Quản lý giáo dục không chỉ quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch và chiến lược. Đổi mới quản lý giáo dục không chỉ đổi mới cách làm việc của Ban giám hiệu mà còn đổi mới cách làm việc từ các đoàn thể, từ các tổ chuyên môn, giáo viên và bộ phận chuyên môn. Trong quản lý chúng ta phải tin tưởng, tôn trọng cấp dưới và biết tập hợp quần chúng. Ngoài ra Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng cũng phải linh hoạt vận động tập hợp quần chúng. Làm việc phải khoa học có tinh thần trách nhiệm cao. Trong thời gian thực hiện nếu có gì sai thì phải ghi nhận lại và sau đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Hiệu trưởng cần tạo bầu không khí vui vẻ, gần gũi phát huy tạo điều kiện để cho Phó hiệu trưởng chủ động và biết đề xuất hướng giải quyết phù hợp để mang lại hiệu quả trong công việc. Ngoài ra BGH phải là người biết tôn trọng ý kiến quần chúng và luôn tin tưởng đồng nghiệp. Giao việc cho ai làm cũng cần kiểm tra và có sự phản hồi để biết kết quả làm được tới đâu.

        Tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua các chuyên đề như: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức trao đổi, hướng dẫn giúp giáo viên hiểu rõ nội dung “Đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập cho trẻ” Chỉ đạo giáo viên thiết kế môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng lấy trẻ là trung tâm; sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong ngoài lớp luôn  sáng - xanh - sạch đẹp. Mỗi giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ từng độ tuổi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Tổ chức tốt các đợt thao giảng, các hoạt động giảng dạy mẫu tạo cơ hội để cán bộ giáo viên đúc rút kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

1.2. Đổi mới trong công tác gảng dạy và học tập.

a.. Xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch đẹp, thân thiện, an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phấn đấu  nhà trường, thực hiện tốt việc phối hợp giáo dục giữa nhà trường  gia đình và xã hội; trường, lớp học sạch sẽ, có sân chơi, hệ thống cây xanh an toàn, thoáng mát; lớp học có đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp lứa tuổi mầm non; có nhà vệ sinh đạt chuẩn; tổ chức tốt các hoạt động trong ngày của trẻ, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; đảm bảo an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an ninh trật tự; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, cháy nổ, thảm họa, thiên tai…;học sinh tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nhà trường, lớp học và cá nhân.

Phát động phong trao thi đua trang trí môi trường trong lớp và ngoài lớp 10/10 lớp cùng tham gia thực hiện phong trào.

         + Xanh: Tiếp tục chăm sóc, trồng cây xanh, cây bóng mát trong khuôn viên nhà trường; chọn các loại cây có tán lá, thân cây không có gai; sân trường cần phải có những thảm cỏ xanh trong sân để sân trường trở nên mát mẻ, thân thiện với môi trường hơn. Các lớp có các chậu cây cảnh, được chăm sóc tốt.

           + Sạch: Có dụng cụ đựng rác, không vứt rác bừa bãi; nước thải sinh hoạt không bị ứ đọng, ô nhiễm, ruồi muỗi; nước uống, Bếp ăn đạt yêu cầu theo bếp một chiều, phải luôn đảm bảo khâu vệ sinh, an toàn; Nhà vệ sinh sạch sẽ, có bảng phân chia nam, nữ; thiết bị đồ dùng học tập, đồ chơi, bàn ghế…phải thường xuyên quét dọn, lau chùi hằng ngày. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp, từng thành viên.

           + Đẹp: Cảnh quan hài hòa, sân trường thẩm mỹ; Trang trí lớp đẹp; có cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa phù hợp; Đồ đạc xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; đồng phục học sinh gọn gàng, giản dị, phù hợp lứa tuổi. Tranh ảnh tuyên truyền, ảnh Bác Hồ, khẩu hiệu, các bảng có nội dung giáo dục học sinh trong và ngoài phòng học cần phải được quan tâm; nếu rách, cũ là phải thay mới để tạo cảnh quan trường lớp khang trang, đẹp đẽ.

+ An toàn: Xây dựng nội quy trường lớp rõ ràng, công khai cho học sinh nghiêm túc thực hiện; có giải pháp phòng chống bạo lực học đường; Đồ dùng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, cơ sở vật chất nhà trường an toàn như bàn ghế, cửa kính, hệ thống điện ánh sáng, quạt...Khu vực vệ sinh cho trẻ đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các thiết bị như vòi nước, hệ thống ống dẫn nước, các thiết bị điện, điện tử luôn được kiểm tra thường xuyên.

           Quan tâm đến nội dung giáo dục trẻ hiểu biết giá trị văn hoá truyền thống của quê hương nơi mình đang sinh sống. Ngoài những kiến thức đem đến cho trẻ trong các hoạt động học có chủ đích, các lớp tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử, đài tưởng niệm...

          Thông qua các hoạt động giáo viên giúp trẻ hiểu thêm về văn hoá truyền thống của quê hương. Từ đó giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, tự hào về quê hương đất nước, ước mơ của trẻ. Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ: Hàng ngày giáo viên chú ý đến việc giúp trẻ ứng xử trong giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ với mọi người xung quanh thông qua các hoạt động học tập, vui chơi bằng các câu hỏi, các tình huống xảy ra hàng ngày. Tạo nên mối quan hệ thân thiện, gần gũi để trẻ tự tin trong giao tiếp. Xây dựng mối quan hệ như trong gia đình “Cô là mẹ các cháu là con”. Thường xuyên rèn luyện cho trẻ có kỹ năng và thói quen tự phục vụ bản thân như: Tự mặc quần áo, đi dày dép,chải đầu tóc... Có ý thức tự giác trong học tập, thu dọn đồ dùng đồ chơi...

b. Thực hiện thi đua sáng tạo trong giảng dạy

- Chỉ đạo GV 10/10 lớp tổ chức tốt các giờ chuyên đề theo kế hoạch và các hoạt động học tập hàng ngày của trẻ thông qua các chủ đề, trẻ được học tập và hoạt động theo nhóm phát huy khả năng hứng thú của trẻ thông qua các hoạt động. Nhằm giúp trẻ hình thành các kỹ năng sống trong sinh hoạt, học tập. Đảm bảo an toàn giao thông và các kỹ năng thực hiện an toàn giao thông; kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng xử lý đến các tình huống có liên quan đến tệ nạn xã hội, kỹ năng giao tiếp.

         - Giáo viên chủ động sáng tạo trong việc tìm tòi, đổi mới vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

          - Sáng tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi sinh hoạt .

          - Sưu tầm, lựa chọn, sáng tác và sử dụng các bài hát dân ca, các trò chơi dân gian vào các hoạt động giáo dục trẻ.

          - Giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử.

        - Thực hiện nghiêm túc công tác thăm lớp dự giờ của BGH, tổ trưởng chuyên môn các tổ nhằm rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp trong giảng dạy học tập.

          - Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, giáo viên tổ chức các trò chơi dân gian thông qua các buổi chơi các hoạt động hàng ngày của trẻ. Nhà trường tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ trong năm học giúp trẻ có điều kiện để học tập, để thể hiện năng lực cá nhân trong hoạt động tập thể.

          c. Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy, học, kiểm tra, đánh giá.

Hàng tháng tổ chức chuyên đề “ Ứng dụng công nghệ thông tin” khuyến khích cán bộ giáo viên sử dụng các phần mềm, hệ thống: cổng thông tin điện tử, sổ quản lý điện tử, tập huấn qua mạng, các cơ sở dữ liệu thông tin quản lý, kho bài giảng điện tử, cho trẻ được tiếp xúc với công nghệ thông tin qua các hoạt động học, hoạt động chơi.

d. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

          Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo hiệu quả, tăng cường cho trẻ được trải nghiệm thực tế qua các hoạt động như: Khám phá khoa học, các tình huống về kỹ năng sống, các trò chơi,  giúp học sinh thu nhận kiến thức tốt; phát hiện, bồi dưỡng kỹ năng sống, năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế đời sống của học sinh; Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh.

          1.6. Đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời

          Tìm tòi nghiên cứu những giải pháp sáng tạo giúp người học thay đổi tư duy, nhận thức về việc học tập suốt đời nhằm thúc đẩy nhu cầu tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội;

Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chuyên đề, học tập bằng nhiều hình thức: Như tự học tập, bồi dưỡng qua mạng, qua sách tài liệu tuyên truyền với đồng nghiệp, người thân cùng tham gia học tập.

2. Tiêu chí đánh giá

2.1. Đối với tập thể

Tổ chức thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao, thiết thực; thực sự là nơi kiến tạo, hỗ trợ, phục vụ để mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh có môi trường thuận lợi phát huy tối đa phẩm chất, năng lực cá nhân; khuyến khích được nhiều tập thể, cá nhân tự nguyện tham gia thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

2.2. Đối với cá nhân

- Cán bộ quản lý

- Thực hiện có sáng tạo, hiệu quả việc tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo tới đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.

- Giải pháp đổi mới trong công tác quản lý đơn vị.

- Kết quả học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.

- Tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp

- Kết quả thực hiện các giải pháp giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện tốt việc tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục tới đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.

- Giáo viên.

+ Có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong việc chăm sóc, giáo dục, giảng dạy theo đúng quy định.

+ Soạn giảng đầy đủ bài trước khi lên lớp, có chất lượng trong các giờ hoạt động đạt kết quả cao.

+  Mỗi tháng có từ 1 đến 2 đồ dùng đồ chơi sáng tạo.

+ Nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ

 + Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp; thực hiện tốt việc tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục tới đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.

- Nhân viên.

Có giải pháp đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả thiết thực, được tập thể ghi nhận; có phẩm chất đạo đức tốt, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp.

          V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Định kỳ hàng quý, kết thúc học kỳ, kết thúc năm học, nhà trường lựa chọn tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học;

Lập danh sách, thu thập và tổ chức thẩm định sơ bộ các minh chứng, sản phẩm; biểu dương, khen thưởng kịp thời; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến trên toàn trường

2. Chủ động phát hiện gương người tốt, việc tốt (chú trọng các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đột xuất trong việc thực hiện nhiệm vụ, để nhà trường xét và đề nghị khen thưởng tạo hiệu ứng tốt, tạo sự lan tỏa trong phạm vi toàn trường. và đề nghị cấp trên khen thương tuyên dương.

Trên đây là kế hoạch Thực hiện phong trào thi đua " Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập "Năm học 2020 – 2021 của nhà trường, đề nghị Công đoàn phối hợp thực hiện tốt, các tổ chuyên môn triển khai tới tổ viên thực hiện có gì khó khăn gặp Ban giám hiệu giải quyết kịp thời ./. 

 

Nơi nhận:

- PhòngGD&ĐT Võ Nhai (để b/c);     

- CB,GV,NV trường MNBL(để t/h);

- Lưu VT./.         

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Vi Thị Hồi