Friday, 21/01/2022 - 00:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Bình Long- Xã Bình Long
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KÉ HOẠCH CHUẨN BỊ CHO TRẺ ĐẾN TRƯỜNG NGÀY 4/5/2020

KÉ HOẠCH CHUẨN BỊ CHO TRẺ ĐẾN TRƯỜNG NGÀY 4/5/20

    PHÒNG GD&ĐT VÕ NHAI
 TRƯỜNG MN BÌNH LONG

            Số: 62/KH-TrMN    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                   Bình Long, ngày 03  tháng 5 năm 2020

KẾ HOẠCH
Thực hiện chuyên môn khi học sinh đi học 
từ ngày 04/05/2020 đến ngày 15/07/2020

     Thực hiện Công văn số 289/PGD- GDĐT GDMN V/v hướng dẫn tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng chống dịch Covit-19 Ngày 17/04/2020.
     Công văn số 310/GDĐT- GDMN ngày 24/04/2020 của Phòng GD&ĐT về việc học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng dịch bệnh;
     Công văn số 325 /GDĐT ngày 30/04/2020 của Phòng GD&ĐT về việc chỉ đạo thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ tại trường mầm non trong phòng, chống dịch bệnh Covit-19. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, trường Mầm non Bình Long chuẩn bị một số công việc và hoạt động chuyên môn đón học sinh đi học trở lại cụ thể như sau:
     I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
     1. Mục đích
      Thực hiện công tác giảng dạy cho học sinh đúng theo sự chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn giáo viên tự lựa chọn nội dung dạy học cho trẻ thông qua các hoạt động có hiệu quả, đảm bảo trẻ đạt được kiến thức, kỹ năng và kết quả mong đợi.
      Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh; chủ động ứng phó có hiệu quả nhất góp phần bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe CBGVNV, HS trong các cơ sở giáo dục; nếu xảy ra dịch hạn chế tối đa tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.
    Toàn thể CBGV, NV nhà trường quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã và ngành GD về công tác phòng, chống dịch, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”; chủ động xây dựng các tình huống và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra với quyết tâm cao nhất; báo cáo thông tin đầy đủ kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để phụ huynh hoang mang lo lắng ảnh hưởng xấu tới các hoạt động của nhà trường.
    Phát hiện sớm trường hợp có biểu hiện mắc bệnh báo cáo với các cấp để có biện pháp xử lý kịp thời không để dịch lây lan.
    2. Yêu cầu
     Nhà trường xây dựng kế hoạch chuyên môn, phương án các tình huống và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra; đảm bảo thông tin đầy đủ kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV), phụ huynh học sinh hoang mang lo lắng ảnh hưởng xấu tới tâm lý, hoạt động học tập của nhà trường và sinh hoạt của cộng đồng.
   Thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy theo các độ tuổi lồng ghép nội dung hoạt động phù hợp với từng lớp đảm bảo trẻ nhận biết được kiến thức, kỹ năng.
    II. NỘI DUNG
    1. Công tác thông tin, truyền thông
   Tiếp tục triển khai nghiêm túc các Kế hoạch của cấp trên: Công văn số 289/PGD- GDĐT GDMN V/v hướng dẫn tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng chống dịch Covit-19 Ngày 17/04/2020. Công văn số 310/PGDĐT ngày 24/04/2020 về việc cho trẻ em, học sinh phổ thông đi học trở lại. Công văn số 325 /GDĐT ngày 30/04/2020 của Phòng GD&ĐT về việc chỉ đạo thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ tại trường mầm non trong phòng, chống dịch bệnh Covit-19.
     Phối hợp với các ngành chức năng địa phương tổ chức tuyên truyền giáo dục CNBVNV, học sinh và cha mẹ học sinh về nguyên nhân và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoVvà dịch bệnh mùa đông xuân.
     Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền giáo dục, thông tin truyền thông thông qua các phương tiện thông tin của nhà trường (Trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm Zalo của các lớp học, điện thoại của cha mẹ học sinh);  
    2. Công tác chuẩn bị của nhà trường
    Tiếp tục thực hiện vệ sinh, phun khử trùng trường lớp đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, bao gồm: môi trường xung quanh, các vật dụng thường xuyên cầm nắm,như: tay vịn lan căn, tay nắm cửa, bàn ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; đồ dùng dạy học, đồ chơi của trẻ, bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học.
     Bố trí nơi rửa tay có nước sạch, nước sát khuẩn và xà phòng diệt khuẩn tại khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại, trước cửa phòng học, nhà vệ sinh, nhà ăn; có Lịch vệ sinh treo tại các lớp và tăng cường kiểm tra, nhắc nhở giáo viên cho học sinh rửa tay thường xuyên.
    Tập huấn cho giáo viên, CBNV nhà trường quy định phòng chống dịch để thực hiện và hướng dẫn học sinh khi trở lại trường; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng, các bộ phận trong nhà trường; nhiệm vụ của giáo viên phải thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh các kĩ năng phòng chống dịch.
    Tiếp tục tuyên truyền, chống dịch bệnh trong nhà trường bằng cách in các pano, áp phích treo những nơi dễ nhìn và có nhiều người qua lại, in quy trình rửa tay để trước các vòi nước; dùng tài liệu, clip của Bộ Y tế giới thiệu công tác phòng, chống dịch bệnh để tuyên truyền tới tất cả CBGV, NV và học trong toàn trường.

      4. Thực hiện chương trình giảng dạy khi học sinh đến trường.
      * Đối với lớp nhà trẻ: 
      Hướng dẫn phụ huynh tiếp tục phòng chống dich Covit-19 trước khi đến trường đo thân nhiệt cho trẻ. Nếu có ho và sốt, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học và theo dõi sức khỏe tại nhà. Học sinh không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. 
     Nếu trẻ có sốt và ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thiết thì đến cơ sở y tế để khám và điều trị. trao đổi với phụ huynh một số hoạt động học tại trường để ở nhà gia đình sẽ dạy học thêm cho cháu để trẻ có thể đạt được kết quả mong đợi như cô giáo đã đưa ra, có thể thông tin qua gọi điện, hoạt động trên nhóm zalo để thường xuyên trao đổi tình hình sức khỏe cũng như khả năng nắm được kiến thức, kỹ năng của bài đưa ra.
     Thực hiện theo kế hoạch năm của từng lớp, điều chỉnh kế hoạch năm học, lựa chọn nội dung giáo dục thật cần thiết, sát thực với trẻ nhà trẻ đảm bảo nội dung giáo dục đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi nhà trẻ 24-36 tháng tuổi. Gíao viên nhà trẻ cần lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức hoạt động học cho trẻ đơn giản, rễ thực hiện.   để đảm bảo kết thúc chương trình năm học theo đúng kế hoạch của cấp. 
    Tiếp tục rèn các cháu có thói quen nề nếp vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo an toàn ,sạch sẽ gọn gàng. Thời tiết chuyển mùa nên chú ý tuyên truyền phụ huynh ăn mặc hợp thời tiết, đảm bảo an toàn tuyệt  đối cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần.
    Thực hiện tiếp tục từ chủ đề tháng 2 “ Bé vui đón tết” còn lại 3 tuần cho đến khi kết thúc chương trình năm học. giáo viên sẽ lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp để thực hiện chú trọng tới các nội dung giáo dục có tính chất tĩnh và hoạt động cá nhân. 
    Lên kế hoạch chủ đề, soạn giảng bài từ ngày 04/05 cho đến khi kết thúc chương trình giảng dạy mỗi ngày giáo viên lựa chọn thực hiện 2 hoạt động học, chơi tập có chủ đích, hoạt động với đồ vật, hoạt động chơi ở các góc…, tùy giáo viên lựa chọn. 
    Thực hiện các giờ hoạt động đón trẻ ngoài cổng trường, y tế đo nhiệt độ, rủa tay cho trẻ, Thể dục sáng, vệ sinh sát khuẩn cho trẻ thực hiện theo ngày. Kết thức buổi học, các lớp duy trì thực hiện vệ sinh trường, lớp học theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung xà phòng, nước sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác cho các buổi học tiếp theo. Bố trí đủ thùng đựng rác thải có nắp đậy kín và thu gom xử lí hàng ngày.
    * Đối với lớp mẫu giáo:
      Trước khi học sinh đến trường, gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ, không cho học sinh đến trường khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe. Khi học tập ở trường giáo viên thường xuyên hướng dẫn học sinh rửa tay bằng nước sạch và xà phòng tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn, che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp, không dùng chung các đồ dùng cá nhân như ca, cốc, bát thì, gối chăn…Giáo viên kịp thời báo với lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có trẻ không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lí.
      Hàng ngày, trong giờ đón trẻ giáo viên phải trao đổi phụ huynh về tình trạng sức khỏe của trẻ, đồng thời quan sát theo dõi hoạt động của trẻ trong ngày, nếu phát hiện trẻ có biểu hiện về sức khỏe thì phải đưa xuống phòng y tế để kiểm tra và theo dõi và thực hiện cách li, báo ngay với Trạm y tế địa phương và cha mẹ trẻ.
      Đảm bảo đủ nước uống vệ sinh, mỗi học sinh có một cố uống nước dùng riêng được hấp sấy hàng ngày. Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong nhà trường. Tăng cường thông khí tại các lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
      Mỗi ngày một lần sau khi kết thức buổi học, các lớp duy trì thực hiện vệ sinh trường, lớp học theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung xà phòng, nước sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác cho các buổi học tiếp theo. Bố trí đủ thùng đựng rác thải có nắp đậy kín và thu gom xử lí hàng ngày.
     8 lớp mẫu giáo, giáo viên khối 3, 4, 5 tuổi tự điều chỉnh kế hoạch năm học cụ thể là kế hoạch của học kỳ 2  cho phù hợp với đặc điểm của lớp và thời gian còn lại của năm học.  Thực hiện tiếp từ chủ đề tháng 2 “ Động vật” còn lại 3 tuần cho đến khi kết thúc chương trình năm học. giáo viên sẽ lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp để thực hiện chú trọng tới các nội dung giáo dục có tính chất tĩnh và hoạt động cá nhân.
        Lên kế hoạch chủ đề, soạn giảng bài từ ngày 04/05 cho đến khi kết thúc chương trình giảng dạy mỗi ngày giáo viên lựa chọn thực hiện 2 hoạt động học, chơi và hoạt động ở các góc, hoạt động ngoài trời tùy giáo viên lựa chọn. để lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết và ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục để trẻ đạt được những kiến thức, kỹ năng cần thiết, đạt được kết quả mong đợi mà giáo viên đưa ra. Nếu trong ngày chỉ có 1 hoạt động học thì có thể dạy thêm hoạt động ngoài trời.GV cần lựa chọn nội dung giáo dục, sắp xếp các hoạt động đảm bảo an toàn phù hợp với không gian của lớp mình. Nếu trẻ đi học đông các lớp có thể chia thành 2 buổi sáng, chiều cho phù hợp dạy đảm bảo đúng nội dung.
     Đối với 2 lớp mẫu giáo 5 tuổi ngoài những biện pháp trên cần chú ý lựa chọn những nội dung giáo dục thật cốt lõi, cần thiết đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức kỹ năng, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Đảm bảo trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình theo đúng quy định.
   Tổ chức hoạt động học mọi lúc mọi nơi cho phù hợp giúp trẻ 5 tuổi nhận biết được 29 chữ cái và 10 chữ số.giáo viên cần thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền. trao đổi với phụ huynh một số hoạt động học tại trường để ở nhà gia đình sẽ dạy học thêm cho cháu để trẻ có thể đạt được kết quả mong đợi như cô giáo đã đưa ra, có thể thông tin qua gọi điện, hoạt động trên nhóm zalo để thường xuyên trao đổi tình hình sức khỏe cũng như khả năng nắm được kiến thức, kỹ năng của bài đưa ra.
    Hoàn thiện hồ sơ các lớp và cho trẻ thực hiện các bài tập trong vở tạo hình, toán, làm quen với chữ cái, theo công văn 635/ PGD ĐT về hướng dẫn thực hiện hồ sơ, tài liệu, học liệu cấp học MN năm 2019-2020. Thực hiện đánh giá trẻ theo đúng quy định.
    III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.    Đối với BGH 
     Thường xuyên theo dõi, kiểm tra công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại các lớp, công tác đón trẻ trẻ trong ngày và việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ đầy đủ.
2.    Đối với tổ trưởng chuyên môn nhà trẻ, mẫu giáo.
      Cần nghiên cứu kỹ các công văn chỉ đạo của cấp trên như:  Công văn số 289/PGD- GDĐT GDMN V/v hướng dẫn tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng chống dịch Covit-19 Ngày 17/04/2020. Công văn số 310/PGDĐT ngày 24/04/2020 về việc cho trẻ em, học sinh phổ thông đi học trở lại. Công văn số 325 /GDĐT ngày 30/04/2020 của Phòng GD&ĐT về việc chỉ đạo thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ tại trường mầm non trong phòng, chống dịch bệnh Covit-19.
3.    Các lớp nhà trẻ, mẫu giáo trong nhà trường.
    100% giáo trong nhà trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch chuyên môn nhà trường và tổ trưởng đã xây dựng và triển khai, nộp kế hoạch thực hiện chủ đề theo đúng kế hoạch. 
     Trên đây là Kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên môn khi học sinh đi học trở lại trường của Mầm non Bình Long; Yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này./.

  Nơi nhận                                                                                                                  HIỆU TRƯỞNG 
-BGH nhà trường
-CB,GV,NV trong trường (t/h)
- Lưu VT


                                                                                                              Vi Thị Hồi

 


Nguồn:mnbinhlong.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 60
Tháng 01 : 2.002
Năm 2022 : 2.002