Monday, 03/10/2022 - 14:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Bình Long- Xã Bình Long
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường mầm non                                                 Năm học 2019- 2020

Xây dựng trường học an toàn, phòng chống
tai nạn, thương tích trong trường mầm non
                                                Năm học 2019- 2020

PHÒNG GD ĐT VÕ NHAI
TRƯỜNG MẦM NON BÌNH LONG

Số: 57/KH-TrMN    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Bình Long, ngày  18  tháng 09 năm 2019

KẾ HOẠCH
Xây dựng trường học an toàn, phòng chống
tai nạn, thương tích trong trường mầm non
                                                Năm học 2019- 2020

             Căn cứ thông tư số 13/2010/TT-BGD&ĐT ngày 15/4/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non;
            Căn cứ Quyết định số 2137/QĐ-UBND ngày 25/7/2019 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên huyện về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học  2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
         Thực hiện Công văn số 676/PGDDT- GDMN ngày 03/09/2019 của Phòng GD&ĐT huyện Võ Nhai Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2019 - 2020;
        Thực hiện kế hoạch số 75 /KH -Tr MN ngày 10  tháng 09 năm 2019, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của trường MN Bình Long;       
Căn cứ tình hình thực tế của trường mầm non Bình Long. Nhà trường xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường học năm học 2019- 2020 như sau:
 I. Đặc điểm tình hình:
 1.Tổng số: 
 * Tổng số CB, GV, NV: 33 đ/c
 Trong đó: 
 - CBQL: 03
 - Giáo viên: 22
 - Nhân viên:  08.
 Trong đó:
  + Kế toán:   01   
  + Y tế: 01
  + Cô nuôi: 05
  + Bảo vệ: 01
  * Học sinh: 
 2. Thuận lợi khó khăn :
 * Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục & Đào tạo Võ Nhai, UBND huyện Võ Nhai.
- Nhà trường rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cán bộ học sinh và giáo viên nên rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác y tế học đường được hoạt động rất tốt. 
- Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trạm Y tế xã Bình Long, Ủy ban nhân dân xã Bình Long, Ban giám hiệu trường mầm non Bình Long.
- Được sự quan tâm giúp đỡ của các bậc phụ huynh.
 * Khó khăn:
- Cơ sở vật chất trong trường còn thiếu thốn nhiều
- Phụ huynh học sinh đa số làm nghề nông công việc vất vả nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc đến con trẻ 
- Là trường mầm non hầu hết trẻ từ 18 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động, đùa nghịch, sức đề kháng còn yếu, nên nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích là rất cao.
 II. Mục tiêu phấn đấu
- 100% trẻ được đảm bảo an toàn tính mạng. Không có tai nạn thương tích xảy ra trong cơ sở.
- 100% CBGV- NV và học sinh được tuyên truyền phổ biến xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích một cách cụ thể có hiệu quả.
- Nhân viên y tế trường học nắm vững kiến thức và nội dung về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
- Có tủ thuốc, có đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo quy định đảm bảo xử lý kịp thời những trường hợp tai nạn không may xảy ra trong trường.
- 100% CBGV- NV được cung cấp những kiến thức về yếu tố, nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu thông thường nhằm đảm bảo xử lý ngay và kịp thời khi có tai nạn xảy ra. 
- Tổ chức học tốt, dạy tốt các chương trình chính khoá về giáo dục sức khoẻ cho trẻ, quản lý trẻ tốt trong các hoạt động, đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo an toàn, tránh các vật dụng sắc nhọn...theo đúng quy định của môn học có lồng ghép.
- Thường xuyên cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt luôn chú ý đến đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt.
- 100% đảm bảo đón trả trẻ đúng giờ không cho học sinh nô đùa chạy ra đường.
- 100% học sinh không mang các vật sắc nhọn, nguy hiểm đến trường.
- Hệ thống điện nước có nắp đậy, đảm bảo an toàn cho trẻ
- Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng.Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng.
- 100% học sinh đến trường đều được chăm sóc sức khoẻ tại trường.
- 100% học sinh được cân đo chấm biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao.
- Cuối năm học nhà trường đạt chuẩn “ Trường an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”
 III.Nhiệm vụ cụ thể
 1. Công tác tổ chức:
- Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban, hiệu phó làm phó ban, phụ trách chuyên môn, nhân viên, giáo viên làm thành viên
- Xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích 
- Kiện toàn, củng cố phòng y tế, mua sắm trang thiết bị sẵn sàng xử trí kịp thời với những tai nạn thương tích không may xảy ra 
- Trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, trường học an toàn trong từng nhóm lớp.
- Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích như thông qua các góc tuyên truyền ở lớp và trường, qua hệ thống loa phóng  thanh.
- Phối hợp với  trạm y tế xã vận động CB- GV- NV, phụ huynh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, tháng an toàn giao thông.
- Huy động các thành viên trong cơ sở tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học
- Cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn phòng, chống tai nạn thương tích: lót thảm sàn nhà, không để sàn nhà bị ướt nhất là nhà vệ sinh, các cửa ra vào đóng mở phải cài chốt.
- Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắt nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, đánh nhau.
- Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tích ở trường học, có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn như không cho xe đi vào trường, đón trả trẻ đúng giờ.
- Thiết lập hệ thống ghi chép theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
- Tích cực phòng chống tai nạn thương tích vào trong các hoạt động giáo dục
 2.  Kế hoạch thực hiện:
THỜI GIAN
    NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
    NGƯỜI THỰC HIỆN    GHI CHÚ
 
 
Tháng    9-10


 
 
 
     - Thành lập ban chỉ đạo và phân công trách nhiệm trong ban chỉ đạo.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích 
- Xây dựng phương  án dự phòng cứu nạn khi xảy ra tai nạn thương tích
- Cung cấp những kiến thức về yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho toàn thể CBGV-CNV. 
 - Tuyên truyền về an toàn giao thông
 - Thực hiện cân đo chấm biểu đồ lần 1, khám sức khỏe cho học sinh
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Cắt tỉa chặt cành cây xanh trong sân trường.
- Lắp đặt các chắn song cửa ra vào cho nhóm trẻ     - Hiệu trưởng 

- Hiệu trưởng , y tế

 
- Toàn thể CBGV-NV, Y tế
- Toàn thể CBGV-NV, Y  tế

- Toàn thể GV     
 
 
 
Tháng 11
     - Lập nội quy về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường mầm non 
-  Sửa chữa cơ sở vật chất, đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn, không mấp mô...không để học sinh leo trèo 
- Kiểm tra bàn ghế thật vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc cạnh không sắc nhọn.
- Tuyên truyền bảo đảm tính mạng cho trẻ, chú ý ra vào đóng cửa lớp, cổng cẩn thận quản lý không cho học sinh chạy nhảy, nô đùa ra 
- Nhắc nhở  phụ huynh cẩn thận khi đưa – đón trẻ trên đường bằng xe, không cho trẻ ngồi một mình trên xe, khi xe ngừng chạy phải lấy chìa khóa xe ra. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ.
- Tuyên truyền về cách băng bó vết thương và cách xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ      - BGH cùng ban chỉ đạo trường học AT-PCTNTT

 
 - Toàn thể CBGV-NV, Y tế

 
 
 
 
     
 
 
Tháng 12 +01
      - Sửa chữa các đồ dùng vật dụng, đèn…..cho các  phòng học 
- Tuyên truyền nghiêm cấm trẻ không được mang các vật sắc nhọn đến trường 
- Trong các hoạt động của trẻ giáo viên phải luôn có mặt, quản cháu an toàn không để xảy ra tình trạng cắn, cấu, ..lẫn nhau
- Thực hiện cân đo chấm biểu đồ lần 2 cho học sinh
 - Tuyên truyền về cách giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ 
- Thường xuyên kiểm tra các đồ chơi ngoài trời.     - Kế toán, bảo vệ 
 
- giáo viên, nhân viên y tế

  
- Nhân viên y tế
     
 
 
 
 
 
 

Tháng 02+03    - Kiểm tra lại hệ thống điện trong từng lớp học….
- Cân đo lần 3.
- Kiểm tra bảng điện có nắp đậy hay không có bị rớt xuống thấp ngang tầm với của trẻ hay không  
- Mua sắm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy có đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng 
- Tuyên truyền phòng tránh các nguy cơ trẻ hay gặp trong dịp tết     -  Kế toán 
- giáo viên 
- Y tế
 
 
 
      
Tháng 04+05    - Kiểm tra VSATTTP
- Khám sức khỏe lần 2 cho trẻ
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ 
- Tuyên truyền phòng chống tai nạn ao hồ, sông nước trong những ngày hè 
 - Báo cáo tổng kết năm học 2018- 2019    -  Ytế và Ban CSSK 
- GVCN 
- Y tế
      
 3. Xây dựng các điều kiện:
- Dán tranh về phòng chống tai nạn thương tích
- Kiểm tra lại các đồ chơi ngoài trời kịp thời sửa chữa, hạn chế trẻ vấp ngã gây thương tích trong trường.
- Kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện, vị trí đặt công tắc đủ cao khỏi tầm tay với học sinh, đảm bảo quy định về an toàn điện
- Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện khi sử dụng
- Các cháu bước đầu được làm quen có ý thức chấp hành luật giao thông, khi tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bão hiểm
- Trước cổng trường quy định nơi phụ huynh để xe ( không chạy trong sân). 
- Hàng tháng kiểm tra và vệ sinh hệ thống nguồn nước nhằm đảm bảo vệ sinh về nguồn nước ăn uống.
- Bếp ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, nguốn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn, có mẫu lưu thức ăn hằng ngày theo quy định và quy trình chế biến thức ăn, theo nguyên tắc bếp ăn một chiều, đảm bảo VSATTP.
- Sân chơi bãi tập nơi trẻ tham gia học thể dục, hoạt động vui chơi ngoài trời an toàn, tránh để xảy ra thương tích và tai nạn cho học sinh
 4. Biện pháp thực hiện trường học an toàn
 * Ý thức, trách nhiệm:
- Tuyên truyền đến cán bộ viên chức và các cháu về ý thức và trách nhiệm thực hiện trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích
- Phối hợp cùng chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng có trách nhiệm tham gia xây dựng trường học an toàn
 * Xây dựng quy chế trường học an toàn:
- Thiết lập hồ sơ ghi chép, theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện trường học an toàn, hồ sơ đề nghị công nhận trường học an toàn.
- Thực hiện các biểu bảng, phác đồ cấp cứu trong các nhóm lớp, bảng tuyên truyền
- Có quy định về phát hiện và xử lí tai nạn, thương tích trong trường học như tai nạn giao thông, đánh nhau trong trường, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm.
- Có hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo chất lượng và có cam kết trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm
- Nhà trường có đủ điều kiện về VSATTP để phục vụ cho trẻ bán trú, nhân viên cấp dưỡng được tập huấn để nâng cao kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ định kì theo quy định
* Phân công theo dõi, kiểm tra:
- Bộ phận y tế học đường phụ trách sơ cứu cho trẻ khi gặp rủi ro do vui chơi cũng như không may trong khi học tập
- Bảo vệ phối hợp với Chi đoàn  trường không để học sinh ra khỏi cổng trường trong giờ học phòng tai nạn giao thông
- Hàng tháng kiểm tra việc thực hiện của nhà trường và sinh hoạt hội đồng sư phạm hàng tháng, nghe ý kiến trao đổi của giáo viên về cơ sở vật chất, lớp học không đảm bảo an toàn.
- Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc sơ cứu đầy đủ thuốc cần thiết để cấp cứu khi xảy ra tai nạn hoặc bị chấn thương
- Hàng ngày phân công kiểm tra VSATTP tại bếp ăn bán trú về tiêu chuẩn, định lượng.
-  Tổ chức đánh giá quá trình triển khai và kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đề nghị công nhận         
 * Tổ chức thực hiện :
-  Các bộ phận chuyên môn tổ chức triển khai cho toàn thể CBGVNV có kế hoạch thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả hàng tháng trong cuộc họp hội đồng nhà trường.
- Bộ phận kế toán, ban y  tế có kế hoạch dự trù kinh phí mua sắm trang bị bổ sung các đồ dùng, thiết bị cần thiết phục vụ cho kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, cán bộ nhân viên giáo viên trong nhà  trường.
- Đảm bảo cho trẻ được nuôi dưỡng chăm sóc trong một môi trường an toàn để trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

        Nơi nhận:
        - Hiệu trưởng;
        - Tổ CM (T/h);
        - Lưu:NT
                             HIỆU TRƯỞNG

 


          Vi Thị Hồi

 

 

 


PHÒNG GD ĐT VÕ NHAI
TRƯỜNG MN BÌNH LONG


Số:….  /QĐ-TrMN    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                          
       Bình Long, ngày …tháng 09  năm 2019     


QUYẾT ĐỊNH
Về việc thành lập Ban chỉ đạo công tác y tế trường học
 năm học 2019- 2020

               HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON BÌNH LONG
       Căn cứ thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGD ĐT, ngày 12/5/2016.Thông tư quy định về công tác y tế trường học;
         Thực hiện Công văn số 676/PGDDT- GDMN ngày 03/09/2019 của Phòng GD&ĐT huyện Võ Nhai Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2019 - 2020;
        Thực hiện kế hoạch số 75 /KH -Tr MN ngày 10  tháng 09 năm 2019, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của trường MN Bình Long;       
QUYẾT ĐỊNH:
          Điều 1: Thành lập Ban chỉ đạo công tác y tề trường học năm học 2019 – 2020 của Trường MN Bình Long, gồm các thành viên có tên sau: ( có danh sách kèm theo )
          Điều 2:  Ban chỉ đạo có trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các yêu cầu, quy định của các cấp về công tác y tế trường học; theo dõi, tổng kết công việc và báo cáo theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của phòng GD&ĐT và ngành Y tế.
         Điều 3: Các bộ phận chức năng; các thành viên có tên tại Điều 1 có trách nhiệm thi hành Quyết định này. 
    Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Nơi nhận:
- Như điều 3 (thực hiện)
- Lưu: YT.    HIỆU TRƯỞNG


      
                                 
                                                              Vi Thị Hồi

 

 

 


DANH SÁCH
Ban chỉ đạo công tác y tế trường học năm học 2019- 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: …/QĐ-MNBL , ngày … tháng 9 năm 2019)
STT    Họ và tên    Chức vụ    Nhiệm vụ trong BCĐ
1    Vi Thị Hồi    Hiệu trưởng    Trưởng ban
2    Hoàng Long Xuyên    Cán bộ Trạm Y Tế xã     Phó ban    
3    Đàm Thị Huệ    P.Hiệu trưởng    Thành viên
4    Nguyễn Thị Sáu     BCHCĐ     Thành viên 
5    Vi Thị Dương Huệ    Tổ trưởng CM    Thành viên 
6    Lương Thị Diễm    Tổ trưởng CM    Thành viên
7    Lưu Thị Hương    Đoàn thanh niên    Thành viên


    HIỆU TRƯỞNG


Vi Thị Hồi

 


Nguồn:mnbinhlong.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 79
Hôm qua : 113
Tháng 10 : 335
Năm 2022 : 26.239